share

รูปแบบการจัดดอกไม้ที่นิยมจัดกันในปัจจุบันมีกี่แบบ ?

Last updated: 25 Aug 2024
41 Views
รูปแบบการจัดดอกไม้ที่นิยมจัดกันในปัจจุบันมีกี่แบบ ?

รูปแบบการจัดดอกไม้ที่นิยมจัดกันในปัจจุบันมีกี่แบบ ?

                         ในวาระที่เราต้องจัดงานอำลาครั้งสุดท้ายให้แก่ผู้เป็นที่รักและสำคัญกับเรา นอกจาก หีบศพ โลงศพ ดอกไม้หน้าหีบศพ ดอกไม้หน้าโลงศพก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญ วันนี้ดอกไม้สวยปทุมจะมาช่วยอธิบายให้ทางเจ้าภาพได้เห็นว่าดอกไม้ที่นิยมใช้ในงานศพ ณ. ปัจจุบันมีอะไรกันบ้าง


 
งานดอกไม้หน้าหีบศพแบบพุ่มก่อ

               การจัดดอกไม้หน้าหีบ ดอกไม้หน้าโลงศพ แบบพุ่มก่อแบบนี้เป็นที่นิยมเพราะราคาประหยัดไม่แพงมาก เริ่มต้นอยู่ที่ราคาประมาณ 4,000-5,000 บาท จะเริ่มต้นที่ 5 กอ , 7 กอ ,9 กอ ทุกแบบจะมีดอกไม้หลังหีบศพ ดอกไม้กรอบรูป มาให้เรียบร้อยแล้ว รูปแบบที่เห็นทั่วไปจะเป็นทรงสามเหลี่ยม

              ดอกไม้หน้าโลงศพ ที่นิยมจัดในแบบพุ่มกอแบบนี้ก็จะเป็น ดอกเบญจมาศ มัม คาเนชั่น เยียบิล่า  แล้วก็แซม ดอกคัตเตอร์ หรือ สตาร์ติส รองหลังด้วยใบทางหมาก ใบพุธ หรือ ปรับไปตามฤดูกาลของดอกไม้


งานดอกไม้หน้าหีบศพแบบสวนดอกไม้

การจัดดอกไม้หน้าหีบศพ ดอกไม้หน้าโลงศพ แบบสวนดอกไม้

 แบบนี้จะเป็นราคากลางๆเริ่มที่ หลักหมื่นต้นๆ ขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ที่นำมาใช้จัด แบบสวนจะเป็นการจัดดอกไม้ในรางยาวจะมีลักษณะเป็นการจัดลงในถาด

หรือรางนำมาวางติดต่อกันสี่ถาดถึงห้าถาด มีจำนวนสองถึงสามชั้นขึ้นไปแล้ว แต่แบบที่ลูกค้าสั่ง


              ดอกไม้หน้าโลงศพ ที่นิยมจัดในแบบสวนนิยมใช้ ดอกเบญจมาศ มัม คาเนชั่น เยียบิล่า  แล้วก็แซม ดอกคัตเตอร์ หรือ สตาร์ติส และแต่งหน้าด้วย ลิลลี่ รองหลังด้วยใบทางหมาก ใบพุท หรือ ปรับไปตามฤดูกาลของดอกไม้


 

งานดอกไม้หน้าหีบศพแบบหงส์หรือหางนกยูง

           การจัดดอกไม้งานศพแบบหางนกยูง จะเป็นแบบที่ใช้ดอกไม้จำนวนค่อนข้างเยอะ ราคาก็จะสูงขึ้นมาอีกสเต็ปหนึ่ง ส่วนใหญ่เริ่มต้นที่ 30,000-50,000  ขึ้นไป จนถึงหลักแสน เพราะหางนกยูงสามารถจัดให้กว้างได้ตามต้องการ เพื่อให้สมฐานะของเจ้าภาพ นอกจากนี้ก่อนที่จะตัดสินใจในการสั่งดอกไม้รูปแบบนี้
         
             แนะนำให้ทางเจ้าภาพคำนึงถึงสถานที่ ที่ได้ติดต่อจัดงาน  จากประสบการณ์ที่เคยจัดงานที่เป็นหางนกยูง เจ้าภาพจะมีการสั่งหีบศพ และ ดอกไม้หน้าหีบศพ เอาไว้ก่อนล่วงหน้า แต่เมื่อจองศาลากลับได้ศาลาที่ไม่ได้กว้างมากนัก เพราะฉะนั้นเมื่อศาลาเล็กเนื้อที่จำกัดการที่จะทำให้หางนกยูงแผ่ได้กว้างอย่างที่ใจต้องการอาจเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องเป็นไปตามที่สถานที่กำหนดเอาไว้

           เพราะฉะนั้นแนะนำว่าก่อนที่จะสั่งดอกไม้ในรูปนี้อยากให้ทางเจ้าภาพทราบก่อนว่าจะจัดที่ศาลาไหนและสถานที่กว้างขวางแบบไหน ถ้าได้ที่ศาลาไม่ใหญ่แนะนำอาจจะปรับรูปแบบหรือแจ้งกับทางร้านให้ทราบก่อนล่วงหน้าเพื่อที่จะเตรียมการและได้วางแผนถูก   จริงๆแล้วสิ่งที่แนะนำเป็นประโยชน์กับทางเจ้าภาพเพราะว่าเมื่อเวลาสั่งงานไปแล้วแต่ถ้าสถานที่ไม่อำนวยทางช่างจัดดอกไม้หรือร้านดอกไม้ก็จะไม่สามารถที่จะทำได้มากเกินกว่าสถานที่ที่มี

            วิธีที่แก้ไขหน้างานส่วนใหญ่จะจัดให้เหมาะสมกับสถานที่ให้มากที่สุด เช่นอาจจะจัดให้หางของนกยูงเล็กลงและนำเนื้องานตรงส่วนนี้ไปปรับเปลี่ยนเป็นงานตกแต่งด้านอื่นแทน เช่นทางเข้าศาลา หรือ ทางขึ้นบันไดของศาลาค่ะ
            ดอกไม้หน้าโลงศพแบบหางนกยูง ที่นิยมนำมาจัดส่วนใหญ่นิยมใช้ ดอกเบญจมาศ มัม คาเนชั่น กุหลาบ  แล้วก็แซม ยิปโซ ยิปซี หรือ สตาร์ติส และแต่งหางด้วยกล้วยไม้ หรือ ปรับไปตามฤดูกาลของดอกไม้

             การจัดดอกไม้ประเภทนี้ราคาจะมีขึ้นลงเนื่องจากใช้ดอกไม้จำนวนเยอะมาราคาดอกไม้ตามท้องตลาดปรับขึ้นทำให้มีผลกระทบกับราคาโดยรวม เช่น กล้วยไม้ปกติ ราคาจะอยู่ที่ 80-150 บาท เวลาช่วงที่ร้อนจัดดอกไม่ออกราคากล้วยเคยแตะสูงสุดอยู่ที่กำละ 400 บาท ซึ่งหางนกยูงใช้ครั้งละ 80-150 กำ อยู่ที่ ความกว้างของหาง


งานดอกไม้หน้าหีบศพแบบโมเดิร์น

           ส่วนใหญ่ปัจจุบันนิยมใช้แบบโมเดิร์นกันมาก จะเป็นลักษณะคือพุ่มกลมหรือพุ่มแป้น ตั้งหน้าโลงศพประมาณสี่ถึงหกพุ่มแล้วตกแต่งด้วยดอกไม้ชนิดอื่นๆ ปูพื้นด้วยหญ้าเทียวประดับดอกไม้ และมีงานโครงสร้างเหล็ก ผ้า ไฟมาประกอบเพิ่มความหรูหรา ให้กับงาน ราคาก็จะเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 40,000 ขึ้นไปแล้วแต่แบบค่ะ

งานดอกไม้หน้าโลงศพศพกับการเลือกโทนสี

            ถ้าเป็นสมัยก่อนก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องของโทนสีดอกไม้เพราะว่าดอกไม้ตามธรรมชาติจะมีสีที่เลือกไม่ได้หลากหลายแต่ ณ.ปัจจุบันเปลี่ยนไปแล้วเพราะมีสีสเปรย์กระป๋องที่สำหรับฉีดพ่นดอกไม้โดยเฉพาะ สามารถไล่โทนสีได้นอกจากจะสวยงามและยังปลอดภัยสำหรับดอกไม้โดยไม่ทำให้ใบหรือดอกเหี่ยวหรือไหม้

            การเลือกโทนสีส่วนใหญ่แล้วแต่ความชอบแต่จากประสปการณ์เจ้าภาพมักเลือกแทนผู้สียชีวิตเช่น ถ้าผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชายส่วนใหญ่จะเลือกโทนขาวเขียวหรือโทนออกสีฟ้าน้ำเงิน ถ้าผู้เสียเป็นผู้หญิงส่วนใหญ่จะเลือกโทนสีออกเป็นขาวชมพูหรือ ขาวม่วง แต่จากที่สังเกตุถ้าเป็นผู้ใหญ่ที่เป็นผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นขาวชมพูม่วงเป็นที่นิยมค่ะ


               
   *ข้อมูลรายละเอียดที่ลงมาจากประสบการณ์ การจัดดอกไม้มามากกว่า 10 ปี ของร้านดอกไม้สวยปทุม อาจมีบางอย่างปรับเปลี่ยนไปตามระยะเวลาและสถานการณ์อย่างเช่นราคาดอกไม้หรือวัสดุอุปกรณ์ที่ทำให้เกิดการผันแปลของราคาที่เพิ่มขึ้น

                   หากมีข้อสงสัยหรือสนใจใช้บริการแนะนำสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้นะค่ะ ดอกไม้สวยปทุมยินดีให้บริการ 24. ชั่วโมงค่ะ  096-293-6356 หรือ แอดที่ไลท์ @ptfunenal.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy